Elon Musk thăm Trung Quốc giữa những căng thẳng địa chính trị tăng cao

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Qin Gang bắt tay với CEO của Tesla Elon Musk tại Bắc Kinh.

Cofounder của Tesla Elon Musk đã chính thức bắt đầu chuyến thăm cấp cao tại Trung Quốc để gặp gỡ các quan chức chính phủ cấp cao và các tỷ phú địa phương khi tỷ phú Mỹ này đang tìm cách tăng cường hoạt động sản xuất xe điện của mình tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Musk, người hiện đang có giá trị tài sản ròng hiện tại là 198,4 tỷ đô la, đã được xác định là người giàu thứ hai trên thế giới, cùng với một số đại gia doanh nghiệp Mỹ khác bao gồm Tim Cook của Apple và Jamie Dimon của JP Morgan Chase & Co. thăm Trung Quốc vào thời điểm quan hệ Mỹ-Trung đang ở mức thấp nhất trong hàng thập kỷ.

Chính phủ Biden đang cố gắng kiềm chế việc Trung Quốc tiếp cận với các công nghệ tiên tiến của Mỹ có thể gây nguy cơ an ninh, trong khi Bắc Kinh đáp trả bằng những động thái đòi lại như cấm Micron Technology cung cấp chip cho các công ty Trung Quốc.

Musk đã sử dụng chuyến thăm đầu tiên của mình tại Trung Quốc kể từ khi đại dịch bùng phát để gặp Bộ trưởng Ngoại giao Qin Gang để nói rằng lợi ích của hai quốc gia liên quan đến nhau và Tesla phản đối việc "tách rời", theo tuyên bố trực tuyến mà Bộ Ngoại giao đã đưa ra vào Thứ Ba.

Trong ngày thứ hai của mình tại Trung Quốc, Musk đã gặp Jin Zhuanglong, Bộ trưởng Công nghiệp và Công nghệ thông tin của Trung Quốc tại Bắc Kinh để trao đổi quan điểm về các phương tiện điện và phương tiện kết nối, theo tuyên bố của Bộ trưởng.

Musk cũng đã thăm Bộ Thương mại. Hiện chưa rõ tỷ phú này đã thảo luận về điều gì tại đây, nhưng bộ Thương mại là một cơ quan chính phủ quan trọng chịu trách nhiệm cho việc phê duyệt gigafactory của Tesla tại Thượng Hải.Giờ đây, hãng xe điện này đang sẵn sàng bắt đầu thử sản xuất mô hình sedan Model 3 được nâng cấp tại cơ sở này, và Thượng Hải cũng sẽ đón tiếp một nhà máy Tesla khác sẽ sản xuất sản phẩm lưu trữ năng lượng, dự kiến ​​khởi công trong quý III năm nay theo đại diện của TTXVN.

Musk cũng được cho là đã gặp Robin Zeng, nhà sáng lập tỷ phú của Công nghệ Amperex đương đại theo các báo cáo truyền thông địa phương bao gồm Tân Thời đại Chứng khoán do nhà nước điều hành. Hai người này có lẽ đã thảo luận về việc cung cấp sản phẩm liên quan đến pin cho nhà máy mới và hợp tác tạo ra một nhà máy sản xuất mới tại Mỹ, các báo cáo nói. Bloomberg News đã đưa tin rằng lịch trình của Musk có thể bao gồm cuộc họp với Thủ tướng Lý Cương để thảo luận về các công nghệ lái xe tự động. Một trong những thành tựu kinh doanh ký biểu của Lý Cương khi làm thư ký đảng Thượng Hải trước đây là thuyết phục Tesla xây dựng Gigafactory tại trung tâm tài chính.

Tesla xếp Trung Quốc là thị trường quan trọng nhất của mình sau Hoa Kỳ. Nhưng đối với Musk, rủi ro đang ngày càng tăng. Để kích thích nhu cầu trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc đang giảm nhiệt, Tesla đã khởi chiến giảm giá từ tháng 10 bằng cách giảm giá cho các mẫu xe Model 3 và Model Y. Những chiếc xe này hiện được bán với giá thấp hơn khoảng một phần ba so với giá bán trong nước Mỹ. Hãng sản xuất xe điện Mỹ đã bán được 177.000 chiếc xe trong bốn tháng đầu năm 2023, chiếm 9,6% thị phần xe điện mới của Trung Quốc, đứng thứ hai sau BYD với thị phần 38,2%, theo Hiệp hội ô tô hành khách Trung Quốc.

Các chuyên gia cho rằng không loại trừ việc Tesla sẽ giảm giá hơn trong nửa sau của năm để giành thêm thị phần. Nhưng sự liên kết của Musk tại Trung Quốc đã gây ra lo ngại ở Hoa Kỳ, nơi các nhà lập pháp đã đặt câu hỏi về sự hiện diện kinh doanh của ông ta tại đây - bao gồm cả việc Trung Quốc có thể tiềm ẩn nguy cơ tiếp cận thông tin mật nằm trong tay SpaceX, nơi Musk là giám đốc điều hành - tại thời điểm căng thẳng giữa hai nền kinh tế.

Trong khi đó, tỷ phú này dường như rất hào hứng ca ngợi sự phát triển của Trung Quốc, khi ông đã đăng tweet vào thứ Hai - ngày đầu tiên của chuyến thăm của mình đến Trung Quốc - rằng chương trình vũ trụ của Trung Quốc đã “tiến xa hơn so với những gì đa số mọi người nghĩ”. Tuy nhiên, chỉ cách đó ba tháng, tỷ phú này đã nhận được lời nhắc nhở về các nguy cơ tiềm ẩn từ các liên kết của ông ta với Trung Quốc, khi Global Times do nhà nước quản lý đã cảnh báo ông không nên đăng tweet về các lý thuyết liên quan đến nguồn gốc của đại dịch Covid có thể bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm nghiên cứu Wuhan.

Posted: 2023-06-08 00:30:38
Author: QuocPhong.net's Editor
Cung cấp thông tin quan trọng và cập nhật về an ninh quốc gia.